2014 - Ước mơ được sống bình thường...

3 comments

Ngày cuối cùng của năm trôi qua như bao ngày bình thường khác. Tôi đã thôi, không còn thói quen ngồi tổng kết lại những thứ gọi là "được-mất" trong mười hai tháng vừa vụt qua. Vì nó "vụt qua" nên tôi thấy cuộc đời mình đang dần ngắn lại, và thời khắc để sống mỗi ngày dường như không đủ và những thứ gọi là "được-mất" thoáng chốc cũng trôi qua tầm tay. Tôi tiếc gì mà chần chừ nhẩm tính khi đã được sống như mình mong muốn bằng tất cả phấn đấu và yêu thương?

 Những biến cố từng trải qua trong cuộc đời, có khả năng khiến người ta trở nên yêu quý từng thời khắc bình lặng và những sự việc được xem là "bình thường" của đời sống thường nhật. Đêm qua, chúng tôi đưa các con đi ăn tối ở một hàng ăn nhỏ trong mall. Bọn trẻ chỉ cần có thế, để hít thở không khí chốn đông người, rồi chọn vài món đồ chơi be bé và sau đó là về nhà lên giường ngủ. Còn lại hai người, vài ngọn nến được đốt lên, chai champagne được mở ra, vợ chồng cùng nhâm nhi trò chuyện chờ xem chương trình đốt pháo hoa từ tiểu vương phồn thịnh gần đó. Chúng tôi đã từ chối cơ hội đến tận nơi để xem. Có vẻ như chúng tôi đang già... Niềm hứng khởi được hoà mình, chen chúc trong đám đông đã mất đi không để lại dấu vết từ lúc nào chẳng biết. C nói vài câu bâng quơ "Happy New Year, honey! Năm mới mong mọi thứ đều mới, chỉ mong đừng có thêm vợ-con mới! Đời anh chịu trận thế này đủ rồi!" C thường khiến tôi bật cười và thấy được thương yêu lạ lùng khi nói ra những câu thực tế nhưng chan chứa tình cảm như thế.

 Cách đây vài hôm, bạn hỏi tôi câu hỏi mà tôi đã nghe đến mòn cũ "Sáu năm chỉ ở nhà làm nội trợ, có thấy buồn không? Hy sinh tuổi xuân và sự nghiệp cho chồng con như thế có xứng đáng không?" Câu trả lời sau có làm bạn buồn và cảm thấy mình bị xúc phạm? Rằng "Thật buồn cười khi ai đó xem việc ở nhà làm nội trợ là sự hy sinh cao cả và mong chờ người khách đền bù hay đáp lại sự hy sinh đó. Thật ra chẳng có sự hy sinh nào ở đây. Bởi nó là lựa chọn như bao lựa chọn khác. Không ai có quyền ép buộc ai và thật khờ dại nếu ai đó đi lựa chọn điều mà mình không mong muốn, cho dù đó là sự lựa chọn duy nhất họ có trong hoàn cảnh ấy. Một điều cần được làm rõ ở đây, dù sống cuộc sống ở nhà hay ở các văn phòng cao ốc, cũng là lúc người ta làm việc và sống bằng chính cuộc đời mình. Thế tại sao không làm cho cuộc đời mình là những ngày nhiều tiếng cười với nhiều niềm vui mà phải nghĩ là mình đang sống cho người khác để trở nên chán nản, buồn thảm? Nên nếu ai đó làm nội trợ, xem đó là sự lựa chọn mang đến tốt đẹp cho gia đình, thì cũng nên nghĩ sự tốt đẹp họ đang làm cũng là cho chính cuộc đời mình thì họ sẽ nhìn nó như một công việc "full time job" bình thường khác với tất cả lòng tự trọng, trách nhiệm và say mê thì sẽ không còn cảm thấy cô đơn hay buồn chán. Chỉ khi nhìn ra như thế, thì họ mới thôi mặc cảm, tự ti về những định kiến xã hội hay những câu hỏi ngớ ngẩn như bạn vừa hỏi. Vì lúc đó, họ tự tin về bản thân và lựa chọn của mình, thậm chí tự hào vì những gặt hái mình đã đạt được từ công việc mà nhiều người tưởng là nhàn hạ đó. Nhân đây, tôi muốn hỏi lại bạn : Bạn có dám đảm nhận công việc mà tôi đang làm không? Trả lời tôi đi..."

 Một năm. Tôi đã sống cuộc sống bình lặng, bình thường và hạnh phúc thêm một năm...Và tôi chỉ có ước muốn những năm thế này được tiếp tục cho đến khi mình về già. Mong muốn giản đơn thôi, sao thấy vẫn cần rất nhiều cố gắng cho những định kì "mười hai tháng" sắp vùn vụt đi qua...

 Bạn có mơ ước gì không? Nếu có, tôi chúc cho những ước mơ đó thành hiện thực. Bởi được sống đúng như những gì mình mong muốn, ước nguyện đã là hạnh phúc lớn lao của đời người. Không có mơ ước tầm thường. Chỉ có những người tầm thường không biết ước mơ và không dám sống cho ước mơ của mình mà thôi.

 Chúc mừng năm mới tất cả mọi người!
With LOVE!

 (Vân Lam - 01.01.2014)

3 comments:

  • Nice Soul said...

    Chúc mừng năm mới!! Chúc gia đình chị luôn vui vẻ và hạnh phúc như bây giờ. Chúc chị mãi giữ được Lửa để chúng em nhìn vào mà phấn đấu hí hí :-* muah muahh

  • Hoàng Linh Giang said...

    Năm mới em chúc gia đình chị luôn hạnh phúc và tràn ngập may mắn !
    Em có gửi mail cho chị ở cả 2 địa chỉ mail, mong chị hồi âm và cho em lời khuyên chị nhé !

Post a Comment

 

©Copyright 2011 CŨ...! | TNB